header (advertisement)

Tuesday, July 17, 2012

Pantasya


Pantasya
Orville M. Mancilla

Kailan ma’y di ko
Nagustuhan ang lasa ng alak,
O ang amoy ng chicong dinurog
sa bulok at naaagnas na mga paa,
ang nakakasulasok na simoy ng sigarilyo,
 ang nakakabulag at malayang nagliliwaliw,
datapwat kukurap-kurap na mga ilaw;

Nasilaw ang aking mga mata
at nadurog ang aking tenga sa
paulit-ulit na saliw ng kantang
“BED OF ROSES”;

Ultimo isang basuka o torpedo
ang lirika ng mga kanta doon;
magpapasabog ng utak mo;
sisiksik sa bawat himaymay ng
iyong katawan
at siguradong
mapapaluluwa ng iyong buwa;

Ngunit umandar ang oras,
At ako’y unti-unting nalibang,
Sa mapangahas na isda sa
aquarium na dala’y kasiyahan ;

Dalagang bukid kung sila’y tawagin,
Matamis mabango at lubos na mapang-angkin,
Isang haplos lang nila’y bibigay ka na,
Di kawasa’y titirik ang iyong mata;

Nang aking pinunit ang kapirasong tela,
Tila ba’y lumulutang sa hangin
ang aking kaluluwa,
batid ko sa kanyang mga mata ang matinding sakit ;
ngunit ang ligaya’y gumuguhit sa kanyang
pag-awit ;

Lipos na ang paligid ng matinding kamandag,
Kayat urong sulong ako sa pag-akyat,
Sinimsim na ng madilim na paligid
ang aking kaluluwa,
at ako’y nagpiyesta sa sobrang saya;
ikot-ikot ang aking mga mata kasabay
ng mga sigaw na puno ng drama;
 at ang tanging nasa isip ay wag ng matapos
ang masayang araw,
sapagkat lunoy na sa batis ang aking mga paa;

ako’y nagulat sa pagbukas ng aking mata,
sa mga halakhak at sigaw ng isang dalaga,
sya ba ang babae sa aking panaginip?
Salamat sa diyos at pantasya ko’y nabatid;

Isang manipis na kawayan
ang sa akin ay humagupit ;
ako pala’y nasa paaralan at nananaginip ;

No comments:

Post a Comment