header (advertisement)

Monday, July 23, 2018

Sobrang Mali

Sobrang MALi
- - OMM’s Law

Lumusong ka sa batis ng ligaya,
akala mo talagang yon na!
Masyado kang nagbigay ng malisya;
Ba’t di mo inisip ang damdamin mo tanga!

Kinausap ko ang aking konsensya,
patawad na ititigil ko na.
Alam ko naman ang makulay na kalokohan;
Ito na’t puputulin ang kasukdu-sukdulan.

Ganito nalang bigla na lang mawawala,
Hinahon ay ibabalik sa aking mga tula;
Kumunoy ng pagnanais ay aking lilimasin,
mga memorya’y lilimasin at iihawin.

Ako’y sumandal sa silid aralan,
at unti-unting inantok, hinele sa kasalukuyan,
mga panaginip binaklas at inahit;
Sintensyang iiral parang premyong nabingwit.

Nagwagi ang wangis na atribida,
kaya’t ito na sya at nangungubra,
mga pag-amin kanyang kinamada,
Isa-isang sinunog, kinalas at tinumba.

Ito na sige na. Tapos na.

Fin - - - 7.24.18

No comments:

Post a Comment